การบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน(School – Based Management : SBM)
คือ แนวคิดทางการบริหารและการจัดการศึกษาที่มุ่งให้สถานศึกษาที่มุ่งให้สถานศึกษาเป็นองค์กรหลัก
ในการจัดการศึกษาอย่างมีคุณภาพ ( Efficiency & Effectiveness School )ภายใต้
กรอบของกฎหมายที่กำหนด โดยมีการกระจายอำนาจการตัดสินใจที่จะพัฒนานโยบาย วิสัยทัศน์
พันธกิจ และเป้าประสงค์ของสถานศึกษาและร่วมมือดำเนินการ ทั้งด้านวิชาการ งบประมาณ
บุคลากร และบริหารทั่วไป โดยบุคคลที่มีส่วนได้ส่วนเสียอย่างเท่าเทียมกัน โดยมุ่งเน้นผลผลิต
ผลลัพธ์ และผลกระทบที่เกิดกับผู้เรียนเป็นสำคัญ ภายใต้การมีส่วนร่วมและการตรวจสอบของผู้มีส่วน
ได้ส่วนเสีย
การศึกษาของโรงเรียนให้ผู้ที่เกี่ยวข้องทุกคน นัยสำคัญของการเปลี่ยนแปลงดังกล่าว
คือ การบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน(School – Based Management) ซึ่งผู้บริหาร
โรงเรียนจะมีบทบาทสำคัญ ในกระบวนการมีส่วนร่วมของคณะกรรมการสถานศึกษา
ครู – อาจารย์ นักเรียนและผู้ปกครอง ชุมชน ในการตัดสินใจบริหารและจัดการศึกษา
ของโรงเรียนไปสู่ทิศทางเป้าหมายที่ต้องการ คือ คุณภาพของผู้เรียนเป็นสำคัญ
การบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน
การบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานเป็นการบริหารจัดการที่เป็นไปตามความต้องการของโรงเรียน
ขั้นตอนการดำเนินงานการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน( School – Based Management Process )
1.วิเคราะห์ศักยภาพของโรงเรียน
- การพัฒนาวิชาชีพผู้บริหาร
- การพัฒนาวิชาชีพครู
- การมีวิสัยทัศน์
- การบริหารจัดการที่เป็นระบบ
- พัฒนาการมีส่วนร่วมในเรื่องการบริหารหลักสูตร
- การพัฒนาระบบข้อมูลสารสนเทศ
- การมีวิธีคิดและวิธีปฏิบัติงานที่เป็นระบบ
- การให้รางวัล
แนวทางการดำเนินงานการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานในโรงเรียน :
ในพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 ได้บัญญัติไว้ใน หมวด 5 มาตรา 39
และมาตรา 40 กระทรวงได้กระจายอำนาจการบริหารและการจัดการศึกษาให้โรงเรียนทั้งในด้าน
วิชาการ งบประมาณ การบริหารบุคคล และการบริหารทั่วไป โดยมีคณะกรรมการสถานศึกษาเป็นองค์
คณะบุคคลทำหน้าที่ในการบริหารโดยทำให้โรงเรียนเป็นฐานหรือศูนย์กลางของการบริหาร และจัดการ
ศึกษาที่ต่อเนื่องและยั่งยืนที่จะสร้างคุณค่า ความรับผิดชอบ ความผูกพัน ต่อการพัฒนาคุณภาพ
การศึกษาของโรงเรียนให้ผู้ที่เกี่ยวข้องทุกคน นัยสำคัญของการเปลี่ยนแปลงดังกล่าว
คือ การบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน(School – Based Management) ซึ่งผู้บริหาร
โรงเรียนจะมีบทบาทสำคัญ ในกระบวนการมีส่วนร่วมของคณะกรรมการสถานศึกษา
ครู – อาจารย์ นักเรียนและผู้ปกครอง ชุมชน ในการตัดสินใจบริหารและจัดการศึกษา
ของโรงเรียนไปสู่ทิศทางเป้าหมายที่ต้องการ คือ คุณภาพของผู้เรียนเป็นสำคัญ
การบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน
การบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานเป็นการบริหารจัดการที่เป็นไปตามความต้องการของโรงเรียน
เอง โดยการบริหารแบบมีส่วนร่วมในรูปของคณะกรรมการสถานศึกษาในการใช้อำนาจ หน้าที่ ความ
รับผิดชอบในการตัดสินใจใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ดำเนินการ แก้ปัญหาและจัดกิจกรรมการศึกษาของ
โรงเรียน ให้มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลเพื่อคุณภาพในการเรียนรู้ของนักเรียนทุกคน
อย่างไรก็ตามการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานไม่ได้มีสูตรสำเร็จ หรือรูปแบบกระบวนการบริหารที่
อย่างไรก็ตามการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานไม่ได้มีสูตรสำเร็จ หรือรูปแบบกระบวนการบริหารที่
สำเร็จรูปแต่ขึ้นอยู่กับความร่วมมือร่วมใจ ของผู้ที่เกี่ยวข้องกับโรงเรียนโดยตรง ในการศึกษาเรียนรู้
ลงมือทำ ปรับปรุง พัฒนาอย่างต่อเนื่อง จนเป็นรูปแบบที่เหมาะสมกับโรงเรียนของตน ซึ่งผู้นำคน
สำคัญของเรื่องนี้ คือ ผู้บริหารโรงเรียน ที่จะเป็นผู้นำรูปแบบบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานไปใช้และ
ปรับปรุงพัฒนาจนเป็นลักษณะเฉพาะของตนเอง
ขั้นตอนการดำเนินงานการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน( School – Based Management Process )
1.วิเคราะห์ศักยภาพของโรงเรียน
2. กำหนดวิสัยทัศน์ เป้าหมาย
3. กำหนดกลยุทธ์วางแผนพัฒนาและแผนปฏิบัติกา
ร
4. ดำเนินการตามแผนปฏิบัติการ
5. ประเมินตนเองประเมินภายใน
6. รายงานประจำปีรายงานการประเมินตนเอง
กลยุทธ์ที่จะนำไปสู่ความสำเร็จให้โรงเรียน สามารถใช้การบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานได้อย่างมี
ประสิทธิภาพนั้น มีดังนี้ คือ
- การสร้างความตระหนัก / ความรู้ความเข้าใจใน SBM
- การพัฒนาวิชาชีพผู้บริหาร
- การพัฒนาวิชาชีพครู
- การมีวิสัยทัศน์
- การบริหารจัดการที่เป็นระบบ
- พัฒนาการมีส่วนร่วมในเรื่องการบริหารหลักสูตร
- การพัฒนาระบบข้อมูลสารสนเทศ
- การมีวิธีคิดและวิธีปฏิบัติงานที่เป็นระบบ
- การให้รางวัล
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น